Tóc dễ gãy rụng ở nam là gì?

Tóc dễ gãy rụng ở nam là gì?

Tình trạng tóc dễ gãy rụng ở nam là tình trạng tóc đột nhiên rụng nhiều hơn so với bình thường, cảm giác đưa tay lên đầu vuốt tóc cũng có tóc rụng. Số lượng tóc rụng một ngày trên 100 sợi được xem là rụng nhiều bất thường.

Do vậy, nếu là tình trạng rụng tóc bất thường cần tìm hiểu rõ nguyên nhân rụng tóc nhiều ở nam và tìm cách điều trị rụng tóc phù hợp.

Hiểu về quá trình mọc tóc và rụng tóc ở nam giới

Tóc có chu kỳ phát triển của nó, có thời gian mọc lên và cũng có thời gian rụng đi. Quá trình này tuần hoàn nhiều lần trong đời người. Cứ có tóc rụng đi thì cũng sẽ có tóc mọc lên. Để hiểu về tình trạng tóc dễ gãy rụng ở nam chúng ta cần hiểu về chu kỳ phát triển của tóc như sau:

Tóc phát triển qua 3 giai đoạn:

Giai đoạn mọc (Anagen)

Những sợi tóc đang dài ra mỗi ngày của bạn chính là những sợi tóc nằm trong giai đoạn này. Trong nang tóc, các tế bào mầm tóc được thần kinh nội tiết điều khiển, liên tục di chuyển đến nhú bì để thực hiện công đoạn đẩy sợi tóc mới lên khỏi da đầu.

Giai đoạn mọc tóc thường diễn ra trong khoảng 2 – 6 năm. Tóc nữ dài nhanh hơn nên có thời gian lâu hơn so với nam.

Có đến 100.000 – 150.000 nghìn sợi tóc hiện diện trên da đầu mỗi chúng ta thì có từ 85 – 95% là ở giai đoạn này.

Giai đoạn ngưng mọc (Catagen)

Là một giai đoạn trung gian ngắn ngủi  vì chỉ kéo dài khoảng 2 – 3 tuần. Giai đoạn này báo hiệu sự kết thúc của quá trình mọc tóc ở nam.

Chỉ có khoảng 1 – 2% số lượng sợi tóc trên đầu bước vào giai đoạn này. Vào giai đoạn này chúng không còn phát triển nữa mà dần dần teo nhỏ lại cho đến khi tách khỏi nhú bì.

Giai đoạn nghỉ – chờ rụng (Telogen)

Sang giai đoạn chờ rụng này, sợi tóc tách hoàn toàn khỏi nhú bì và bị loại bỏ khỏi da đầu mà chúng ta vẫn hay gọi là rụng tóc. Đây là hiện tượng rụng tóc tự nhiên.

Tóc ở giai đoạn nghỉ kéo dài khoảng 3 tháng và xảy ra với khoảng 5 -10% tổng số lượng sợi tóc. Như đã nói, đây là tình trạng rụng tóc sinh lý bình thường nên sau thời gian này, lượt tóc mới sẽ bắt đầu hình thành và mọc lên.

Nếu số lượng tóc dễ gãy rụng ở nam vượt quá 10% thì sẽ là rụng tóc bất thường, cần tìm hiểu nguyên nhân gây rụng tóc để khắc phục.

Nguyên nhân tóc rụng nhiều ở nam là gì?

Có nhiều nguyên nhân gây tóc dễ gãy rụng ở nam, cụ thể một trong số đó phải nói đến đó là:

Di truyền:

Yếu tố khiến tóc dễ gãy rụng ở nam do di truyền thường xuất hiện nhiều. Nếu trong gia đình có ông bà, bố mẹ hay ai đó đã có tình trạng rụng tóc nhiều rồi thì khả năng cao sẽ di truyền cho các thế hệ sau.

Sử dụng dầu gội đầu không phù hợp:

Nhiều trường hợp tóc dễ gãy rụng ở nam do sử dụng dầu gội đầu không hợp, có thể là dầu gội đầu không hợp với da đầu, da đầu khô nhưng lại sử dụng dầu gội đầu dành cho da dầu và ngược lại. Ngoài ra, có thể do loại dầu gội đầu đó có quá nhiều thành phần hóa chất tẩy mạnh khiến tóc yếu dần và rụng nhiều hơn.

Thường xuyên lo âu, căng thẳng kèm mất ngủ:

Đây là một trong những lý do hàng đầu khiến tóc dễ gãy rụng ở nam và ngày càng trẻ hóa. Khi chúng ta căng thẳng cơ thể sẽ tự nhiên tiết ra các loại hormone gây ức chế quá trình phát triển của tóc. Do vậy, khi stress kéo dài rất có thể sẽ trở thành bệnh rụng tóc mạn tính.

Rối loạn nội tiết tố:

Rối loạn nội tiết xảy ra đòng thời với cả nam và nữ. Rụng tóc ở nữ giới do nội tiết tố thường sẽ nhiều hơn so với nam. Do nữ giới sẽ trải qua nhiều giai đoạn hormone thay đổi đổi ngột kiểu như thời kỳ mang thai, sinh con, sau sinh, tiền mãn kinh, sau mãn kinh,…

Tuy nhiên, nam giới cũng dễ xuất hiện tình trạng rụng tóc nhiều ở nam tuổi dậy thì. Do các hormone thay đổi đột gây ra hiện tượng tóc dễ gãy rụng ở nam giai đoạn này.

Thói quen sinh hoạt không lành mạnh:

Những thói quen sống như: rượu bia, thuốc lá, chải tóc ướt, sấy tóc quá khô với mức nhiệt cao, thức khuya, ăn uống đồ linh tinh nhiều hóa chất,… đều rất dễ khiến tóc bị ảnh hưởng. Tình trạng tóc dễ gãy rụng ở nam không thể ngoại trừ những yếu tố này.

Tóm lại, với những nguyên nhân khiến tóc dễ gãy rụng ở nam này bạn nên xét xem mình có thể thuộc các nguyên nhân nào để điều chỉnh lại giúp giảm bớt tóc gãy rụng.

Nấm da đầu và các bệnh lý về da đầu:

Người bị nấm da đầu sẽ gây ảnh hưởng lớn đến da đầu và tóc khiến đau da đầu, có các mảng da có màu xám hoặc đỏ, tóc giòn dễ gãy rụng. Bệnh nấm da đầu sẽ xuất hiện những mảng hói nhỏ có vảy và gây ngứa da đầu. Nếu không điều trị sớm thì kích thước những mảng hói này sẽ tăng dần lên kèm theo mủ xuất hiện. Do vậy, cần điều trị sớm bệnh nấm này thì mới có thể cải thiện tình trạng tóc gãy rụng nhiều.

Ngoài ra, các bệnh lý về da đầu như nhiễm trùng, nhiễm nấm tại chỗ kiểu như viêm nang lông, viêm da đầu sẽ gây viêm và rụng tóc.

Thường xuyên sử dụng nhiều hóa chất tẩy trên tóc như uốn, nhuộm, tẩy tóc, tạo kiểu.

Rất nhiều người hiện nay chạy đua theo thời trang, xu hướng làm đẹp bằng cách thường xuyên nhuộm tóc, uốn duỗi tóc, thậm chí tẩy tóc, tạo nhiều kiểu tóc khác nhau. Khi sử dụng hóa chất kèm theo sự tác động nhiệt cao khiến tóc bị tổn thương từ nang tóc, lâu dần sẽ khiến chân tóc yếu hơn, hấp thu dinh dưỡng kém hơn và rồi sẽ rụng dần.

Các bệnh tự miễn:

Các trường hợp rụng tóc nhiều, lupus, các bệnh mô liên kết có tình trạng tự miễn dịch khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể tấn công nang tóc gây rụng tóc nhiều và rồi xuất hiện các mảng hói. Ở một số trường hợp không chỉ gây rụng tóc nhiều mà còn rụng cả các phần lông khác trên cơ thể như: lông mày, lông mi, lông ở các bộ phận khác nữa.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc trị bệnh:

Một số loại thuốc có tác dụng phụ gây ra tình trạng rụng tóc nhiều như: Thuốc chống đông máu, thuốc thần kinh chống co giật, thuốc tuyến giáp, thuốc giãn tĩnh mạch, thuốc điều trị viêm khớp, thuốc điều trị ung thư, thuốc chống trầm cảm, thuốc điều trị huyết áp, thuốc điều trị bệnh gút, retinoid đường uống,…

Tác động vật lý lên tóc:

Những tác động vật lý lên tóc như: kéo tóc, nhổ tóc, giật tóc, … sẽ gây áp lực lớn lên tóc khiến tóc dễ gãy rụng ở nam. Những trường hợp này thường do tâm lý thần kinh khó điều khiển, thường hay bứt tóc vào ban đêm mà không biết.

Tác động từ môi trường xung quanh đặc biệt là làm việc trực tiếp dưới ánh nắng:

Những tác động xung quanh môi trường như: ô nhiễm không khí, ánh nắng có tia cực tím, thời tiết thay đổi,…đều là những nguyên nhân gây tổn hại đến chu kỳ phát triển của tóc. Từ đó gây ra nhiều vấn đề trên tóc như: khô, xơ, gãy, rụng, chẻ ngọn, tóc bạc, tóc yếu, tóc mỏng,…

Những người làm việc thường xuyên ở ngoài công trường, ngoài đường nắng nóng rất dễ bị rụng tóc là vậy.

Thiếu chất dinh dưỡng nuôi nang tóc:

Tóc dễ gãy rụng thiếu chất gì thì đó là do thiếu vitamin và khoáng chất. Mất cân bằng dinh dưỡng sẽ khiến tóc yếu dần, khô, xơ, gãy, rụng, mỏng hơn và thiếu sức sống.

Thiếu máu:

Thiếu máu hay chính là thiếu sắt là tình trạng khá phổ biến khiến cơ thể không sản xuất đủ hồng cầu, không vận chuyển đủ oxy đến nang tóc khiến tóc yếu dần và rụng.

Tổng Kết

Tình trạng tóc dễ gãy rụng ở nam nếu phát hiện sớm và điều trị kịp thời bằng các phương án kết hợp sẽ rất nhanh giảm bớt. Nên kết hợp điều trị rụng tóc từ việc ăn bổ sung các chất, uống thêm vitamin tổng hợp mỗi ngày đến các thói quen sinh hoạt hàng ngày. Cần chú trọng việc ngủ đủ giấc, giảm thiểu căng thẳng, không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá.

Trường hợp tóc rụng nhiều ở nam trầm trọng rồi thì cần kết hợp những phương án sử dụng một số loại thuốc xịt hoặc bôi trực tiếp vào vùng tóc rụng như: minoxidil, corticoid. Ngoài ra, có thể sử dụng thêm một số loại thuốc toàn thân như finasteride, dutasteride, corticoid steroid, thuốc ức chế miễn dịch như methotrexate.

Tuy nhiên, nếu sử dụng các loại thuốc này trong thời gian dài sẽ dễ gây kích ứng, teo da, mẩn đỏ, ngứa, bong vảy, cao huyết áp, rối loạn nhịp tim, đái tháo đường,… Do vậy, cần điều trị rụng tóc theo chỉ dẫn cụ thể của bác sĩ qua từng giai đoạn nhất định. Vì có thể sử dụng thuốc nhiều vào thời gian đầu và rồi lại ngưng sử dụng khi đã giảm gãy rụng tóc.

Share this post

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *